Logo แบบนี้ เขาเรียกว่าอะไร

วันนี้ เราจะมาพูดถึงเรื่อง Logo ทุกคนเคยเห็นโลโก้ ทั้งแบบที่มองปุ๊บ รู้ปั๊บว่าแบรนด์นั้น ขายอะไร หรือทำธุรกิจอะไร ไปจนกระทั้ง ธุรกิจนั้น มองตั้งนานก็ไม่รู้ว่าเขาทำอะไร เพราะมันเป็นรูปอะไรก็ไม่รู้ แต่เราจำ logo ของเขาได้ หรือบางทีอาจคิดว่า แค่ชื่อแบรนด์เอามาออกแบบให้มีลวดลายนิดหน่อย ก็เรียก logo ได้ด้วยหรอ

เพื่อที่เราจะได้เข้าใจ logo กันอย่างถ่องแท้ เราควรรู้ก่อนว่า logo ที่เราเห็นอยู่นั้น มันคือแบบไหน ฉนั้น วันนนี้ที่เราจะมารู้กันว่า ประเภทของโลโก้ มีประเภทอะไรบ้าง จะได้มองแล้วรู้และเข้าใจในสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อมากขึ้น เรามาเริ่มกันเลย

ประเภทที่ 1 ชื่อแบรนด์ล้วน หรือภาษาอังฤกษเรียกว่า Wordmark หรือ Logotype

Logo ประเภทนี้ เป็นการเอาชื่อแบรนด์หรือชื่อบริษัทนั้น ๆ มาทำออกแบบให้เป็นโลโก้กันตรง ๆ เลย ซึ่งมักจะเป็นคำที่แปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร จำง่ายอยู่แล้ว ยิ่งมาทำให้เป็นเอกลักษณ์ โดยการออกแบบแล้วนั้น ยิ่งจะทำให้แบรนด์ติดหู ติดตา ติดปากมากกขึ้น

ตัวอย่าง แบรนด์ coca-cola ที่นำชื่อแบรนด์ที่เป็นคำเฉพาะ มาออกแบบให้ดูและจำง่ายขึ้น

ประเภทที่ 2 ตัวย่อ หรือ Lettermark , Monogram

โลโก้เหล่านี้ จะคล้ายกับแบบแรก แต่เป็นการเอาชื่อที่ยาวและจำยากของแบรนด์มาทำเป็นตัวย่อ ทำให้แบรนด์จำง่ายขึ้น และเมื่อมีตัวย่อนี้ปรากฎที่ไหน จะทำให้คนนึกถึงแบรนด์นี้เป็นอันดับแรก 

ตัวอย่าง แบรนด์ Facebook ที่นำตัวย่อของชื่อแบรนด์มาทำเป็น logo ทำให้เป็นการยึดตัว f เป็นของตัวเองอีกด้วย เมื่อผู้บริโภคเห็นตัว f เพียงตัวเดียว จะทำให้นึกถึง Facebook เป็นอันดับแรก

ประเภทที่ 3 การนำภาพที่อยู่ในชีวิตประจำวันมาทำให้เป็น logo ภาษาอังกฤษเรียกว่า Pictorial Mark หรือ Logo Symbol

logo ประเภทนี้ จะเป็นการเอาสิ่งของหรืออะไรก็ตามที่ทุกคนรู้จักมาทำให้มันดูเด่นเป็นตัวของตัวเอง มองเห็นแล้วรู้ว่าเป็นอะไร ไม่ต้องตีความมาก (หรืออาจต้องตีความว่าทำไมต้องเป็นรูปนี้) ทำให้ตัวแบรนด์เป็นสิ่งที่เข้าถึงง่าย เพราะเป็นสิ่งที่อยู่รอบตัวเรา และอีกทั้งเป็นการยึดสิ่งนั้น ๆ มาเป็นของแบรนด์ เช่น apple เรามองเห็น แอปเปิ้ลที่เป็นผลไม้ เราก็จะนึกถึง มือถือไปด้วย

ตัวอย่าง แบรนด์ apple ที่เป็นการยึดผลแอปเปิ้ลเป็นของตัวเอง

ประเภทที่ 4 การนำเลขาคณิตมาประกอบกันเป็น logo หรือ Abstract Logo Mark

logo ประเภทนี้ จะคล้ายกับประเภทที่แล้ว แต่ประเภทนี้จะไม่ใช่การใช้สิ่งในชีวิตประจำวัน จะเป็นการสร้างรูปใหม่ขึ้นมา ซึ่งมักจะใช้รูปทรงเลขาคณิตมาประกอบกันเป็น logo ส่วนมาก logo ประเภทนี้จะเป็นการซ่อนนัยยะอะไรบางอย่างไว้ ต้องใช้ความคิดพิจารณาว่าทำไมจึงต้องเป็นรูปนี้ ข้อเด่นของ logo ประเภทนี้ จะทำให้แบรนด์มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนใคร น่าค้นหา 

ตัวอย่าง แบรนด์ microsoft edge แบรนด์ลูกของ microsoft เป็นการนำ รูปวงกลมมาทับซ้อนกันละลดทอนรายละเอียดลง จนเป็นรูปคล้ายตัว e ซึ่งมาจากคำว่า edge ในชื่อของแบรนด์

ประเภทที่ 5 ตัวการ์ตูน Mascot

logo ประเภทนี้มักจะใช้รูปตัวการ์ตูนที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่ใช่ตัวการ์ตูนที่เป็นที่รู้จัก อาจจะมาจากรูปหน้าของผู้ก่อตั้ง หรือรูปลักษณ์ของแบรนด์ที่ตัวแบรนอยากให้เป็น

ตัวอย่าง แบรนด์ KFC ไก่ทอดผู้พันที่เราคุ้นเคย ซึ่งทำให้เห็นแค่หน้าผู้พันก็จำได้แล้วว่าอันนี้คือแบรนด์อะไร ไม่จำเป็นต้องมีชื่อแบรนด์อยู่ด้วย

ประเภทที่ 5 Combination Mark

เป็นการนำเอาชื่อ และรูปมารวมกัน ให้เป็น logo เป็นที่นิยมมาก เพราะทำให้คนจำได้ทั้งชื่อแบรนด์และรูปตัวแทนแบรนด์ที่เราอยากให้คนจำ และอาจจะตัดชื่อแบรนด์ออกเพื่อให้จำง่ายขึ้นได้ในอนาคต เมื่อแบรนด์ติดตลาดแล้ว

ตัวอย่าง แบรนด์ Nissan เป็นการนำรูปครึ่งวงกลม 2 วงประกบกันพร้อมชื่อแบรนด์ตรงกลางให้ดูคล้ายรูปพวงมาลัยรถ ซึ่งในอนาคตอาจจะตัดชื่อแบรนด์ออก ให้เหลือเพียง รูปครึ่งวงกลม 2 วง ซึ่งจะเป็นการยึดรูปครึ่งวงกลมหรือวงกลมนั้น เป็นของแบรนด์

ประเภทที่ 6 แบบรูปและมีชื่อล้อม ภาษาอังกฤษเรียกว่า Emblem

ซึ่ง logo ประเภทนี้ จะเป็นรูปแบบที่ให้ความเก่าแก่ ขลัง ดูมีความมั่นคง น่าเชื่อถือ ส่วนมากแบรนด์ที่จะให้รูปแบบโลโก้นี้จะเป็นแบรนด์เก่าแก่ หรือหากจะเป็นเป็นแบรนด์ใหม่ จะต้องเป็นแบรนด์ที่ขายความขลัง ดูมีเรื่องเล่าและน่าเชื่อถือ

ตัวอย่าง แบรนด์ สพฐ. เป็นการรวมภาพทุกอย่าอยู่ตรงกลางและมีชื่อหรือตัวอักษรล้อมอยู่ด้านนอก ดูน่าเชื่อถือ มีเรื่องเล่า

เรามาเล่นทายปัญหากัน ท่านคิดว่า logo ของเรา MLT เป็น logo ประเภทไหนกัน

หากท่านอยากจะมีโลโก้เป็นของตัวเอง มีแบรนด์แล้ว ต้องการมืออาชีพมาทำให้แบรนด์ของท่านเป็นที่น่าจดจำของทุกคนรวมไปถึงการสร้างแบรนด์ ทำแบรนด์ให้ติดตลาด เราขอเป็นส่วนหนึ่งในการที่จะช่วยให้คุณเติบโตอย่างก้าวกระโดด ด้วยวิสัยทัศน์ของเรา “ไปให้ไกลกว่าฝันที่ดีที่สุดของคุณ” 

คุณต้องการให้ธุรกิจของคุณเติบโตเพิ่มขึ้นไหม

ให้เราได้ติดต่อคุณ เพื่อให้คำแนะนำ